Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn giao với đường ĐT741 đã được thông xe

Tuyến đường Cao Tốc Mỹ Phước – Tân Vạn

Với sự cho phép của UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt. ” Điều chỉnh quy họach phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020″ trong xác định tuyến đường. Mỹ Phước – Tân Vạn là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh.
Ngày 20/5, tại Bình Dương, đường Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn giao với đường ĐT741 đã được thông xe. Việc thông xe tuyến đường dài 15,5km này giúp điều tiết giao thông khu vực khu công nghiệp Mỹ Phước 2 hiệu quả, khi các phương tiện có thể chạy xuyên suốt 41,5km trên đường Mỹ Phước -Tân Vạn từ ngã ba Tân Vạn (giao Quốc lộ 1A) cho đến đường NA3 (khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bến Cát, Bình Dương).
Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn
Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Đây là một trong những tuyến đường tạo lực cho các khu công nghiệp ở Bình Dương. Thông qua tuyến đường này, các phương tiện vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn đi từ khu công nghiệp đến trung tâm logistics và cầu cảng tại ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai.

Theo tìm hiểu, đường Mỹ Phước – Tân Vạn có tổng chiều dài dự kiến khoảng 62km, nối từ ngã ba Tân Vạn đến Bàu Bàng, do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng chia thành 3 giai đoạn. Đoạn giao với đường ĐT741 là giai đoạn 2 của dự án vừa được thông xe.

Giai đoạn 1 của tuyến đường này dài 26km, từ đường ĐT 741 đến ngã ba Tân Vạn (Quốc lộ 1A thuộc phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An) đã thông xe từ năm 2015. Trong khi đó, giai đoạn 3 nối từ khu công nghiệp Mỹ Phước 2 đến khu công nghiệp Bàu Bàng dài 20km đang khẩn trương hoàn thiện.

Ý tưởng xây dựng đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Được hình thành từ hơn 10 năm trước, khi đó lưu thông giữa Bình Dương với TP.HCM hầu như phụ thuộc vào tuyến đường duy nhất là quốc lộ 13 (còn gọi là đại lộ Bình Dương) bắt đầu quá tải. Việc sớm quy hoạch và xây dựng tuyến đường này tạo thêm một trục giao thông quan trọng cho các khu công nghiệp của Bình Dương, không chỉ kết nối với TP.HCM mà còn nối với các đường vành đai để về cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) và sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) trong tương lai.

Mỹ Phước - Tân Vạn
Mỹ Phước – Tân Vạn

Tỉnh Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh về giao thông vận tải vượt trên 15%/năm, trong đó kể cả số lượng các phương tiện vận tải đường bộ. Bình Dương còn là tỉnh phát triển nhanh về dân số và xã hội, do sự tăng nhanh về phát triển công nghiệp đang thúc đẩy quá trình thu hút lao động từ các địa phương khác trong cả nước. Dân số Bình Dương hiện nay là 1,4 triệu người và dự báo đến năm 2020 sẽ là 1,8 – 2 triệu người. Với hơn 27 khu công nghiệp mới đang được xây dựng và lấp đầy tại khu vực Bắc Bình Dương từ 5000 – 7000ha, GDP tỉnh liên tục tăng trong nhiều năm liền trên 15%, trong đó công nghiệp tăng trên 25%.

Dự án đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạnsẽ giải quyết các vấn đề về môi trường:

  • Bố trí hành lang xây xanh giữa tuyến đường và các khu dân cư xung quanh với chiều rộng tối thiểu 6m, hành lang này sẽ trồng các loại cây xanh với nhiều tầng khác nhau nhằm giảm thiểu tiếng ồn, khói và bụi bẩn đối với khu vực xung quanh.
  • Không bố trí các khu dân cư cao tầng ven đường. Hạn chế các loại xe quá đát, các loại xe thải nhiều khói gây ô nhiễm.
  • Xây dựng các cầu đảm bảo khẩu độ qua các kênh, rạch nhằm không cản trở thoát nước mưa chi khu vực thượng lưu.
  • Xây dựng các cống thoát nước mưa cho các khu vực có dòng chảy tự nhiên qua đường.

Dự án đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn từ khi chính thức được đưa vào sử dụng. Đã đem lại những hiệu quả tích cực đến cuộc sống của người dân. Cũng như trình trạng giao thông của tỉnh Bình Dương.

    • Mật độ đường của tỉnh Bình Dương tăng lên theo hướng hiện đại. Quy hoạch thông minh. Giảm thiểu tắc nghẽn giao thông cũng như giúp các phương tiện vận hành trơn chu hơn
    • Giảm thiểu thời gian khi lưu hành trên đường. Theo đó phí vận chuyển phục vụ công nghiệp và dịch vụ cho các khu công nghiệp tập trung. Và cụm công nghiệp của Bình Dương cũng theo đó mà giảm đáng kể. Từ đó, các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản phí rủi ro không mong muốn. Giá thành hàng hoá cũng được giảm tối đa cho người sử dụng.
    • Các đoạn đường khác như Quốc lộ 13. Và các tỉnh lộ khác từ khi xuất hiện đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn. Cũng giảm áp lực của lượng giao thông lưu hành.
    • Dù số lượng phương tiện giao thông có tăng lên. Nhưng môi trường vẫn được phát triển bền vững với hệ thống hàng cây xanh hai bên
    • Hạn chế những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp.